hotline 0981549988 Email admin@ezsale.vn Ezsale Ezsale

Cách Khai Thác Thông Tin Khách Hàng Hiệu Quả. Bạn Biết Chưa?

Để trở thành một nhân viên Sale giỏi, bạn cần hoàn thiện rất nhiều kỹ năng. Một trong những tiền đề đó là khai thác thông tin khách hàng. Trong một cuộc đối thoại, khai thác thông tin giúp bạn hiểu thêm về khách hàng, đưa ra những giải pháp phù hợp,… với khách hàng. Vậy đâu là cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả? Hãy cùng EZSale trả lời câu hỏi này nhé.

1. Tập Chung Vào Các Giải Pháp Cho Vấn Đề Khách Hàng

Khi thực hiện một cuộc trò chuyện với khách hàng, đội ngũ Sale không thể thao thao bất tuyệt nói về tính năng sản phẩm của mình. Điều bạn cần quan tâm đó là lắng nghe và đưa ra cách giải quyết phù hợp cho những vấn đề họ đang gặp phải. Tất nhiên để làm tốt việc này bạn cần rèn luyện và có khả năng phân tích cao. Lắng nghe và phân tích những gì khách hàng nói để đưa ra những giải pháp phù hợp. Điều này sẽ gây được sự chú ý với khách hàng hơn và tăng tỷ lệ chốt đơn. 

Và để làm được điều này, bạn cần có kỹ năng và những kiến thức chắc chắn về ngành của mình:

  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng phân tích
  • Hiểu thật rõ sản phẩm của mình
  • Khả năng bắt chuyện với khách hàng tốt

2. Làm Chủ Cuộc Đối Thoại 

Việc làm chủ cuộc hội thoại sẽ giúp bạn có được cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả nhất. Vốn dĩ, để bán được hàng bạn cần dẫn dắt khách hàng để họ thấy được sản phẩm của bạn phù hợp với họ. Vì thế nên ngay từ đầu bạn đã phải nắm bắt được nhịp của cuộc trò chuyện.  

Hãy khiến khách hàng đi theo hướng bạn vạch ra ban đầu. Tuy nhiên để đạt được điều này, bạn cần phải quan sát nhanh và tinh tế với những lời nói của đối phương. Bên cạnh đó, hãy tham gia thực chiến nhiều hơn để có thêm cho mình những kinh nghiệm cũng như xử lý tình huống linh hoạt hơn trong nhiều tình huống xảy ra bất ngờ

cách khai thác thông tin khách hàng 1

3. Thể Hiện Mình Là Một Người Tâm Lý Với Khách Hàng 

Chắc chắn rồi, ai cũng thích những người tâm lý. Với những người tâm lý, khách hàng sẽ dễ dàng mở lòng nói lên vấn đề của mình hơn. Nhờ vậy, bạn có thể dễ dàng đưa ra những giải pháp để chốt đơn hơn. Hơn nữa, sự tâm lý sẽ khiến khách hàng tin tưởng, đây là bước thành công đầu tiên để khách hàng có thể mua hàng của bạn.

4. Có Kỹ Năng Đặt Câu Hỏi Khơi Gợi Nhu Cầu Khách Hàng 

Đây là bước vô cùng quan trọng trong cách khai thác thông tin khách hàng. Bạn đã khởi đầu cuộc trò chuyện rất tốt, nhưng tiếp theo phải làm sao để khai thác thông tin khách hàng? Bạn không thể đặt những câu hỏi sáo rỗng hoặc những câu hỏi quá thô với khách hàng. Những câu hỏi của bạn cần có tính xác định và khơi gợi được nhu cầu của khách hàng. Một trong những mô hình đặt câu hỏi thường được sử dụng là: SPIN

Vậy SPIN là gì?

SPIN là viết tắ của các từ: Situation – tình hình , Problem – vấn đề , Implication- gợi ý và Need-payoff -định hướng. Cụ thể trong đó

S: Situation – tìm hiểu Tình hình: Để hiểu đủ, đúng về thực trạng mà khách hàng đang gặp phải.

P: Problem các Vấn đề khách hàng đang gặp phải: Ví như: Anh đã gặp phải khó khăn gì với sp/dv anh đang dùng? Chúng tôi có thể hổ trợ được gì cho anh?… Kỳ thưc, nếu bạn rành rẽ ngành nghề bạn đang, tới chỗ này bạn đã thừa biết phải ứng phó thế nào, những câu hỏi dẫn dụ về vấn đề khách hàng đang gặp phải phần lớn đến từ phán đoán, nhận diện đối thủ!

I: Implication Questions – các câu hỏi Gợi ý: Đây chính là lúc bạn “thử” đề ra giải pháp của bạn: Vậy nếu, em đề nghị anh thử sản phẩm ABCD… thì anh thấy sao? Sản phẩm/dịch vụ bên em có các đặc tính là… (Đây mới là lúc bạn thể hiện). Nhưng nhớ đây mới chỉ là đề xuất thử thôi nhé, chúng ta vẫn phải dỏng tai để nghe tâm nguyện của khách hàng. Để xác định xem thực đơn bạn đề xuất, có hợp khẩu vị khách hàng hay không nữa!

N: Need-payoff Questions – các câu hỏi Giải đáp nhu cầu.

Nếu bạn thực hiện tốt 3 bước trên và khách hàng đang muốn trải nghiệm sản phẩm của bạn, thì lúc này bạn sẽ nhận được rất nhiều câu hỏi thắc mắc của khách hàng. Thượng vụ lúc này đã trở nên rõ rệt hoặc ngược lại, khách hàng mở chế độ lờ đi (là anh biết rồi, anh sẽ suy nghĩ, có gì anh alo em…)

cách khai thác thông tin khách hàng

5. Đưa Ra Hành Động Tạo Ảnh Hưởng Đến Tâm Lý Khách Hàng

Với rất nhiều thông tin đưa ra cho khách hàng, bạn có thể tăng tính hấp dẫn của sản phẩm bằng cách đưa ra hành động cụ thể để khiến khách hàng nhanh chóng đưa ra quyết định hơn. Hành động đó có thể là:

  • Chương trình khuyến mãi
  • Chương trình Upsale
  • Mẫu dùng thử trước
  • Cung cấp quà tặng miễn phí
  • Tạo tình huống “khan hiếm” cho sản phẩm
  • Ưu đãi theo Combo

6. Sử Dụng Giải Pháp Hỗ Trợ Kinh Doanh Phù Hợp (Cho Doanh Nghiệp)

Hiện nay, rất nhiều doanh nghiệp đã cập nhật xu hướng 4.0 để có thể bắt kịp xu hướng. Do đó các công cụ hỗ trợ kinh doanh cũng trở nên phổ biến hơn. Hầu như doanh nghiệp nào cũng sử dụng một công cụ hỗ trợ. Và một trong số những giải pháp được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay đó chính là EZSale. Với nhiều ưu điểm nổi bật, doanh nghiệp có thể dễ dàng giải quyết các vấn đề kinh doanh một cách dễ dàng nhờ vào nhiều giải pháp khác nhau. Cụ thể:

Telesale trên di động

Công cụ tìm kiếm khách hàng

Đây là giải pháp giúp đưa ra tập khách hàng mục tiêu dựa trên chân dung có sẵn của doanh nghiệp khi có thể quét data khách hàng dựa trên nền tảng: facebook, google map và đăng ký kinh doanh. Với giải pháp này doanh nghiệp bạn sẽ không cần phụ thuộc quá nhiều vào việc tốn chi phí để chạy quảng cáo nhưng vẫn thu được lượng data lớn

Tổng đài ảo callbot

Doanh nghiệp sẽ không còn đau đầu trong việc xử lý dữ liệu data quá tải vào mùa cao điểm cũng như khó khăn phân loại khách hàng đạt chuẩn hơn bởi callbot có khả năng thực hiện hàng nghìn cuộc gọi cũng như trả lời linh hoạt và chính xác mọi câu hỏi của khách hàng trong khoảng thời gian ngắn.

Đội ngũ telesale online

Nếu doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân sự telesale cũng như tốn kém chi phí tuyển dụng và đạo nhân viên thì việc thuê telesale ngoài là một giải pháp tối ưu khi doanh nghiệp sẽ sở hữu ngay đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, giàu kinh nghiệm. Đặc biệt sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí trong việc tuyển dụng và đạo tạo nhân viên mới

CDP

Đây là giải pháp sẽ giúp dữ liệu từ website và landing page tự động đổ về crm. Điều này giúp doanh nghiệp có thể theo dõi được chính xác khách hàng, doanh số cũng như tỷ lệ chuyển đổi. Bên cạnh đó, quy trình chăm sóc khách hàng cũng sẽ đạt chuẩn hơn, thông tin được bảo mật tuyệt đối cũng như quản lý và đánh giá hiệu suất làm việc nhân viên chuẩn xác hơn

7. Kết

Trên đây là 6 cách khai thác thông tin khách hàng hiệu quả nhất cho các Sale và Doanh nghiệp. Trang bị cho mình những kỹ năng và “vũ khí” tốt nhất để có thể dễ dàng chinh chiến trong thị trường cạnh tranh khốc liệt này nhé. Bạn đã có giải pháp cho mình chưa? Liên hệ ngay Hotline 098 154 9988 để được hỗ trợ và nhận ngay ưu đãi nhé.

Rate this post